Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

TQ khuyến khích giới chức dùng blog, còn VN thì sao nhỉ?

Trung Quốc thúc giục các quan chức đối thoại với công chúng thông qua các trang blog trên mạng.
Lời kêu gọi xuất hiện trong một bài bình luận của tờ Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong một đất nước mà tự do ngôn luận bị hạn chế, các trang blog cá nhân và mạng Internet nói chung đã trở thành một kênh thể hiện mình.
Đây được cho là một thay đổi trong cách thức làm việc của Chính phủ có liên quan đến người dân, theo phái viên BBC, Michael Bristow từ Bắc Kinh.
Bài viết trên tờ Nhân Dân Nhật Báo kêu gọi các cán bộ, viên chức sử dụng các trang blog để giúp chính họ có hiểu biết tốt hơn về những người dân mà họ đang quản lý.
Nhưng trước tiên họ cần phải nắm vững phương pháp giao tiếp mới.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường phát biểu trong những lối nói chính thức - nặng nề khuôn sáo, hình thức mà ít nội dung, ý nghĩa.
Lời khuyên
Nhân dân Nhật báo cho họ những lời khuyên về việc làm thế nào để có thể đưa ra những thông điệp ngắn trên mạng (hay "tweet.")
Để không có những từ ngữ trống rỗng hoặc những cụm từ chuẩn bị sẵn có, tờ báo này nói.
Blog cá nhân cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc. Mọi người bày tỏ chính mình hơn bao giờ hết- và có rất nhiều lời chỉ trích chính phủ.
Vụ tai nạn xe lửa cao tốc gần đây đã giết chết 40 người là một ví dụ.
Đây là một thách thức mới cho các nhà lãnh đạo vốn không được dân bầu của Trung Quốc - những người không từng quen với việc người dân trực tiếp nói cho họ hay cảm nghĩ của dân là gì.
Câu trả lời của họ có vẻ sẽ là phải hòa nhập với đám đông quần chúng - và tự mình hoạt động trên blog.
Tuy nhiên, điều này vẫn phần nào bỏ qua một điểm đó là người dân tức giận - blog cá nhân chỉ là một cách để thể hiện cảm xúc đó mà thôi.
Giải quyết những vấn đề cơ bản dẫn tới những ý kiến thẳng thắn đó sẽ là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét