Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Đề nghị giúp đỡ ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

TT - Chiều tối 19-8, Hội Nghề cá VN đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT cùng một số cơ quan chức năng đề nghị giúp đỡ ngư dân Quảng Bình đang bị Trung Quốc bắt giữ.
Theo đó, Hội Nghề cá VN một lần nữa khẳng định hành động của phía Trung Quốc "là việc làm vô lý, vi phạm các điều ước quốc tế và những ứng xử trên biển Đông". Cơ quan này đề nghị Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng sớm thông qua con đường ngoại giao can thiệp với Trung Quốc để "chấm dứt ngay những việc làm sai trái, không được lặp lại những hành động tương tự, trả người và phương tiện làm ăn cho ngư dân VN, đồng thời phải bồi thường những thiệt hại do phía Trung Quốc gây ra".
Hội Nghề cá cũng đề nghị tạo điều kiện giúp đỡ về kinh phí nhằm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống và động viên các gia đình ngư dân có người bị bắt để họ yên tâm tiếp tục bám biển sản xuất, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
* Cùng ngày, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Bình cũng có công văn gửi lãnh đạo tỉnh đề nghị có biện pháp giải quyết để đưa ngư dân Bảo Ninh bị phía Trung Quốc bắt giữ trở về.
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới - cho biết tàu đánh cá công suất 65CV mang số hiệu QB-1825-TS do ông Nguyễn Văn Thảnh làm chủ tàu đã bị bắt giữ từ ngày 8-8 trong khi đang đánh cá trên vùng biển quốc tế tại tọa độ 17°54’N - 109°20’E, cách cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) 110 hải lý.
Trên tàu, ngoài ông Thảnh còn có bốn ngư dân khác cũng đang bị bắt giữ là anh Nguyễn Văn Tiến, Hồ Văn Tịnh, Lê Văn Hiến và Nguyễn Văn Hạnh. Theo ông Hiếu, đến nay các ngư dân đã liên lạc về được với gia đình.
Đ.BÌNH - L.GIANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét