Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Luận bàn việc nước từ Singapore

TT - Hôm 21-8, các bạn trẻ Việt Nam đang học tập và làm việc tại Singapore có dịp bàn luận với các chuyên gia, nhân sĩ và trí thức người Việt từ khắp nơi trên thế giới về chủ đề “Việt Nam trong bối cảnh một châu Á đang lên: thách thức lớn hay thời cơ vàng”, do nhóm Vietnam2020 tổ chức.
Một bạn trẻ học tập tại Singapore đặt câu hỏi với các chuyên gia kinh tế - Ảnh: Phan Cao Vinh
Buổi luận bàn việc nước diễn ra trong không khí thân tình thoải mái tuy có sự chênh lệch về tuổi tác giữa hai thế hệ: một bên là các chuyên gia Việt Nam lão làng thế hệ 4X, 5X với một bên là các bạn sinh viên và những trí thức, chuyên gia trẻ đang làm việc tại Singapore, hầu hết thuộc thế hệ 8X, 9X.
1. Việt Nam là một phần của “thế kỷ của châu Á”
Đúng như chủ đề buổi nói chuyện, mở màn là một loạt vấn đề được đặt ra mang tầm vóc rất vĩ mô về “thế kỷ 21 của châu Á” và các diễn biến về tình hình trong khu vực... TS Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế đến từ trong nước - đã kịp thời “thức tỉnh” các ý kiến lãng mạn về dự báo một châu Á - trong đó có Việt Nam - đang phát triển rất nhanh và đang dẫn dắt, định hướng thế giới (!). Ông dẫn những số liệu thực tế và chỉ ra các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang là mối đe dọa nguy hiểm cho tất cả các nước.
TS Ngô Vĩnh Long (đến từ Mỹ) bằng so sánh dí dỏm cho thấy thực tế quan hệ các nước châu Á như một gia đình nhưng vẫn xảy ra tình trạng bạo hành gia đình. Và để đúc kết những vấn đề vĩ mô về thế kỷ châu Á, GS Trần Văn Thọ (Nhật Bản) đưa ra một nhận định: “Hòa bình là điều kiện quan trọng nhất”. Theo đó, mỗi dân tộc phải tự lực, tự cường, có nội lực, phải biết liên kết với các quốc gia trên thế giới để xây dựng một thế giới có liên kết chặt chẽ và bền vững.
2. Vận mệnh của dân tộc
Làm sao để Việt Nam trở thành một nhân tố góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của châu Á trong thế kỷ 21 này, làm sao để Việt Nam nắm lấy cơ hội mà không phải e sợ những thách thức cũng đang dần lớn lên trong cộng đồng các quốc gia châu Á? Những câu hỏi được đặt ra. Nhiều bạn trẻ đưa ra lời đáp: cách thu hút và sử dụng nhân tài!
Với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - đến từ Việt Nam - đó là mong muốn tạo nên một sức mạnh đoàn kết người Việt trên toàn thế giới. Theo bà, lịch sử của dân tộc Việt đã chứng minh về một sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam, sức mạnh đó có thể đánh bại bất cứ kẻ thù hữu hình và vô hình nào. Và giờ đây, khi dân tộc đang bị đặt trong nhiều thách thức như thách thức tụt hậu về khoa học - giáo dục, khủng hoảng về kinh tế và chưa ổn thỏa trong mối quan hệ với các quốc gia láng giềng thì đây là lúc dân tộc Việt Nam cần đoàn kết nhất.
3. Sứ mệnh của thế hệ trẻ
Trả lời mong muốn một lời khuyên từ những người đi trước, làm sao để cống hiến cho đất nước nhiều nhất dù ở bất cứ đâu, TS Nguyễn Quang A - chuyên gia kinh tế - nhắn nhủ: “Người tài là người phải tự mình làm chủ những mong muốn của mình”. Và để nhấn mạnh thêm cho các bạn trẻ về sự chủ động đó, bà Vũ Kim Hạnh (giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp) đã đưa ra dẫn chứng về những người chủ doanh nghiệp thành công, họ đã đi lên từ những ước mơ và dám chủ động thực hiện những ước mơ của mình.
Buổi nói chuyện kết thúc nhưng hành trình của những người Việt trẻ đang học tập và làm việc ở Singapore chỉ mới bắt đầu. Như nhà văn Nguyên Ngọc đúc kết cho buổi chia sẻ - ông và mọi người của thế hệ “già” tin tưởng thế hệ trẻ Việt Nam dù đang sống, làm việc và cống hiến ở đâu đi nữa, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và lòng tự trọng dân tộc của các bạn trẻ là một chỉ dấu đáng tin cậy, để các thế hệ đi trước tự tin giao chiếc chìa khóa vận mệnh dân tộc vào tay thế hệ người Việt trẻ.
PHAN CAO VINH (Singapore)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét