Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Ấn tượng đầu tiên của ông “không ấn tượng”

page Nguyễn Phú Trọng là nhân vật nhạt nhòa. Tuy nhiên, ông vừa làm được một điều không thể không khen: Lần đầu tiên, khi về làm việc với các bộ ngành và  địa phương, Tổng Bí thư đã không để cho họ căng khẩu hiệu “nhiệt liệt chào mừng” mình. Từ khi ngồi ghế Tổng Bí thư đến nay, đó là ấn tượng đầu tiên của ông “không ấn tượng”.
          Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng và thành viên chính phủ đang có những chuyến làm việc với các bộ ngành và địa phương. Dường như đây là đợt “xuống cơ sở” đầu tiên của nhiệm kỳ mới.
          Không thấy gì mới. Điều mới duy nhất ít nhiều gây ấn tượng trong tôi lại ở chính nhân vật “không ấn tượng”: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lần đầu tiên, khi về làm việc với các bộ ngành và địa phương, Tổng Bí thư đã không để cho họ căng khẩu hiệu “nhiệt liệt chào mừng” mình (Vậy mà không hiểu sao chả thấy một tờ báo nào lên tiếng khen cho ông Tổng một câu. Trong khi lại chăm chắm miệt mài “khai thác” hết công suất vụ giết người man rợ ở Bắc Giang).
oTrong
          TBT Nguyễn Phú Trọng làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam ngày 13/8  (ảnh: TTXVN, dẫn theo báo Hà Nội mới)
lien hiep hoi
          TBT Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Tuyên giáo trung ương ngày 15/8 (ảnh: báo Đại biểu Nhân dân)
kien giang
          TBT Nguyễn Phú Trọng làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ngày 28/8 (ảnh: báo Đại biểu Nhân dân)
          Trong khi đó, tất tật từ Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng đến các Phó Thủ tướng, thậm chí cả những vị Bộ trưởng thành viên chính phủ đến đâu cũng “nhiệt liệt chào mừng”, cũng chễm trệ ngồi dưới những tấm bảng băng rôn “nhiệt liệt” đỏ lòm để làm việc và huấn thị các bộ ngành và địa phương.
2773235
         Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Tòa án tối cao ngày 30/8 (ảnh: trang web Tòa án tối cao)
untitled
          Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm việc với Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Nghệ An sáng 11/8 (ảnh: báo Nghệ An)
BAC0599
          Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế chiều 2/9 (ảnh báo điện tử Chính phủ)
HINH1-1
          Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chiều 3/9 (ảnh báo điện tử Chính phủ)
nxphuc
          Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Hoàng Tiến ngày 22/8, nhưng đến cả trại giam cũng phải “nhiệt liệt chào mừng” (ảnh báo điện tử Chính phủ)
IMG_3645%20resized
          Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sáng 29/8 ngay giữa thủ đô Hà Nội cũng “nhiệt liệt chào mừng” (ảnh: báo điện tử Chính phủ)
ntnhan
          Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với công ty Cổ phần Traphaco ngày 2/7 (ảnh: trang tin điện tử Truyền thông giáo dục sức khỏe)
dinh la thang
          Đến ông tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đi làm việc với ngành Đường sắt ngày 18/8 cũng “nhiệt liệt chào mừng” (ảnh: trang web Tổng công ty công trình đường sắt)

          “Nhiệt liệt chào mừng” là câu khẩu hiệu dành cho nghi thức ngoại giao. Mọi quan hệ quan- dân, trên- dưới trong hoạt động đối nội, trong trách nhiệm đương nhiên của đảng, nhà nước và chính phủ phải chấm dứt “nhiệt liệt”. Tôi muốn phong trào “nói không với nhiệt liệt chào mừng” được phát động và áp dụng ngay từ hôm nay. Mà trước hết, từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội… đến tất thảy các ngài Bộ trưởng, Thứ trưởng và Trung ương ủy viên. Không “nói không với nhiệt liệt chào mừng” được thì cái quãng cách cầu nối với dân vẫn còn rất xa. Và mọi lời huấn thị, rao giảng dưới những câu “nhiệt liệt” ấy rất khó lọt tai dân”- Tôi viết những dòng này từ hai năm trước trong bài “Nói không với nhiệt liệt chào mừng”.
          Chờ hai năm sau, mới thấy được một ông dám “dũng cảm” nói không. Bất ngờ ở chỗ nó lại xảy ra với một nhân vật tôi không chút kỳ vọng nào: ông Tổng Bí thư “không ấn tượng” Nguyễn Phú Trọng.
          Không biết từ chuyện này, liệu ông Trọng có để lại thêm được những ấn tượng nào khác, hay cũng chỉ đến vậy? Dù sao thì đây cũng là điều không thể không khen. Tuy nhiên, ông không nên gương mẫu theo cách lẳng lặng “nói không” một mình. Với quyền năng Tổng Bí thư, ông phải làm sao để từ nay buộc tất thảy Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng, Thứ trưởng và Trung ương ủy viên… không được để cho các địa phương “nhiệt liệt chào mừng” mình. Làm tiếp được điều này, ông Trọng sẽ ấn tượng hơn, ấn tượng thật và tỏ rõ quyền uy thật.
          Hay biết đâu có thể các vị Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội… đến tất thảy các ngài Bộ trưởng, Thứ trưởng và Trung ương ủy viên nhìn thấy vậy sẽ biết “xấu hổ” mà “nói không” theo? Tuy nhiên tôi không tin và kỳ vọng vào cái sự tự biết xấu hổ này.
BAC0599 - Copy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét